งานก็ต้องทำแต่ไม่อยากเป็นออฟฟิศซินโดรม

เคยไหมที่แค่นั่งอยู่เฉยๆบนเก้าอี้ก็รู้สึกปวดหลัง หรือบางคนปวดลามไปถึงแขนขา,ข้อมือหรือข้อพับต่างๆทั้งที่ไม่ได้ใช้งานส่วนนั้นๆเลย ซึ่งอาการเหล่านี้นั้นไม่ใช่สิ่งที่ีควรเกิดกับร่างกายของมนุษย์ปกติถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะเป็นปัญหาที่พบในคนจำนวนมากโดยเฉพาะในกลุ่มของพนักงานออฟฟิศ ซึ่งก็ได้มีการตั้งชื่ออาการผิดปกติเหล่านี้ว่าออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

 

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

 

เป็นโรคที่พบได้มากในหมู่พนักงานบริษัทและผู้ที่ทำงานนั่งโต๊ะเป็นเวลานานๆ ทั้งนี้เพราะเกิดการนั่งทำงานหรือเคลื่อนไหวร่างกายอย่างไม่ถูกลักษณะเป็นระยะเวลาต่อเนื่องเช่นตำแหน่งของคีย์บอร์ดโน๊ทบุ๊ค,จอคอมและเก้าอี้ไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งถ้าหากไม่คิดแก้ไขให้ถูกต้องนอกจากจะปวดเมื่อยตามร่างกายแล้วอาการอาจจะลามไปโรคอื่นๆได้อีกด้วยเช่น สายตาพร่ามัว,ตาแห้ง,ปวดไมเกรน แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือหมอนรองกระดูกเคลือนหรือกระดูกทับเส้นประสาท

 

สัญญานเตือนว่าคุณอาจจะเป็นออฟฟิศซินโดรม

1.ทำงานอยู่ดีๆมือก็ชา

2.ปวดหัวหนักมาก

3.ปวดหลัง

4.รู้สึกปวดแสบขณะปัสสาวะ

5.ตาพร่ามัวขณะทำงานหน้าคอมพิวเตอร์

 

งานก็ต้องทำแต่ไม่อยากเป็นออฟฟิศซินโดรมควรทำอย่างไร?

 

1.ยืดเส้นยืดสายขณะทำงานให้เป็นนิสัย

อาการออฟฟิศซินโดรมแสดงออกมาในรูปแบบของอาการตึงตามร่างกายส่วนต่างๆเช่นคอ,บ่าไหล่,หลังและขาเป็นส่วนใหญ่ วิธีป้องกันคือในระหว่างงานควรจะพักบริหารและยืดเส้นกล้ามเนื้อส่วนนี้เป็นประจำ

 

 

2.เวทเทรนนิ่ง

ตัวอย่างท่าบริหารเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อบริเวณต่างๆเพื่อป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม

 

chin tuck

 

 

 

 

Glute bridge

 

 

 

 

 

3.พบแพทย์

ในบางรายที่มีอาการรุนแรงอาจจะต้องทำการพบแพทย์ ซึ่งทางการแพทย์มีวิธีรักษามากมายเช่นให้ยา,ฝังเข็ม,กายภาพบำบัดหรือถ้าในกรณีเป็นรุนแรงจริงๆอาจจะต้องเข้ารับการผ่าตัด

 

สามารถค้นหาเทรนเนอร์ที่ถูกใจไปสอนคุณออกกำลังกายหรืออ่านบทความสุขภาพอื่นๆได้ที่

website: www.mysix.co.th

Facebook : https://www.facebook.com/mysix.th/